Chưa có phương án tối ưu cho tuyển sinh đại học 2015
Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014
Đã có những đề xuất cho phương án tuyển sinh đại học
2015. Tuy nhiên, theo nhận định của các tiến sỹ đầu ngành cho hay vẫn chưa là tối
ưu cho phương án thi năm 2015. Như ý kiến của Giáo Sư, TS Toán Ngô Bảo Châu hay nhận định của TS Vũ Văn Hóa.
Sau đây là 3 vấn đề chưa hợp lý trong phương án tuyển sinh đại học 2015 mà TS
Vũ Văn Hóa nhận định.
Trong 3 phương án mà Bộ GD&ĐT đưa ra, một phương
án quá nhiều môn, còn một chưa rõ tuyển vào đại học (ĐH) sẽ như thế nào… Theo
tôi, không nhất thiết phải chọn quá nhiều môn mà chỉ cần chọn các môn học ở phổ
thông để kiểm tra kiến thức; nếu các trò đạt thì đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp.
Chọn 11-12 môn thi là không cần thiết và làm nặng nề
thêm kỳ thi; lại thi đến ba ngày là quá dài mà chỉ nên thi tối đa 2 ngày. Trong
các môn đã chọn thi, chỉ cần ra một phần tích hợp để chọn vào học trường ĐH. Bộ
GD&ĐT có nhiều chuyên gia, đều “nằm” lâu trong các trường ĐH mà ra; vì vậy,
cần thảo luận chi tiết và thảo một đề cương, đưa ra để các chuyên gia thảo luận;
cũng chỉ nên chọn ra 1-2 phương án, không nên đưa ra quá nhiều phương án.
Ai
tổ chức thi?
![]() |
Giáo sư- Tiến Sĩ: Vũ Văn Hóa |
Ví dụ, một thí sinh có thể có điểm tốt nghiệp rất
cao nhưng nếu một trường ĐH nào đó vẫn chưa thấy đáp ứng được tiêu chí của họ
thì vẫn có thể phải qua một cuộc phỏng vấn hoặc kiểm tra thêm 1-2 môn nào đó.
Tuy nhiên, mọi việc phải cần được thí điểm trước khi thực hiện trên toàn quốc
vào năm 2016. Giáo dục đã thí điểm trên học trò nhiều lần rồi, cần hết sức thận
trọng.
Vẫn
phải có điểm sàn
Phải có mức điểm quy định để các trường ĐH tuyển
sinh; ví dụ, các trường tốp trên lấy điểm của 2-3 môn nào đó là 15 điểm; trường
tốp dưới 9-10 điểm và cái khó là phải sắp xếp các môn thi quét được lượng kiến
thức phổ thông và có kiến thức nâng cao để các trường tuyển chọn.
Khó nữa là quy định bao nhiêu môn thi thì vừa, ví dụ
6-7 môn thì cần có 3 môn dành cho các ĐH tuyển chọn thích hợp theo khối A, B,
C, D. Sau đó, các trường căn cứ điểm thi quy định, cộng với điểm ưu tiên cho
các đối tượng theo quy định hiện hành và quyết định điểm tuyển chọn.
Đây là một kỳ thi rất khó, trường làm nghiêm thì điểm
đúng; trường làm không nghiêm thì điểm khác; thậm chí, có trường tổ chức giải
bài giúp thí sinh như đã từng xảy ra (dù là hy hữu) thì kết quả phản ánh không
trung thực. Câu hỏi được đặt ra là kiểm soát thế nào?
Theo tôi, nếu giáo dục phổ thông đảm đương được thì
tốt; nếu không, các trường ĐH, CĐ sẽ tham gia cùng để đảm bảo sự công bằng. Vì
chủ chốt là giáo dục phổ thông tại địa phương thực hiện kỳ thi nên các trường
tham gia đến mức độ nào thì Bộ GD&ĐT xem xét và điều động.
Nếu tin tưởng hoàn toàn thì cũng có thể giao cho địa
phương. Nếu các trường ĐH tham gia quá sâu thì coi như làm thay và vô cùng tốn
kém, có thể còn tốn kém hơn kỳ thi tuyển sinh hiện nay.
Tôi nhớ, một năm chúng tôi tham gia làm thi ở Yên
Bái, Tuyên Quang, Hải Dương với 400-500 cán bộ đi về các huyện, các trường phổ
thông; ăn ở, đi lại, thi trong 2 ngày, chi tiêu mất 4 ngày, chi phí không nhỏ,
tốn kém gần bằng một kỳ thi tổ chức tại trường hiện nay.
Tin
tưởng địa phương nhưng… không dám chắc
Tôi tin tưởng ở địa phương, nhưng không dám chắc địa
phương nào làm tốt địa phương nào làm không tốt. Đặc biệt, không để địa phương
chấm thi. Nhiều người trong chúng ta đều chưa quên bài học tuyển thẳng ngày trước,
khi học sinh tốt nghiệp THPT loại giỏi được vào thẳng ĐH.
Khi đó, hàng nghìn thí sinh vào thẳng; hết năm thứ
nhất, kiểm tra thì chỉ 15-20 % trong số đó là học sinh khá giỏi đích thực, 80%
thuộc diện được “cấy điểm” để đủ điều kiện tuyển thẳng.
Theo tôi, thực ra tốt nghiệp THPT và điểm tuyển chọn
chỉ là điểm khởi đầu. Điều quan trọng để trở thành người tài năng, nhân viên mẫn
cán thuộc về quá trình đào tạo. Nếu điểm thi tốt mà đào tạo không tốt thì nguồn
nhân lực cũng không thể đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.
Theo Tiền Phong
Chia sẻ:
Chia sẻ